10 công việc bảo dưỡng xe hơi ai cũng có thể tự làm

Đăng ngày  06/02/2021
bởi Trịnh Hoàng

Không phải ai trong chúng ta sở hữu xe hơi cũng làm kỹ sư cơ khí cả. Mình cũng không thực sự hiểu một cỗ máy bốn bánh hoạt động bên trong như nào? Tuy nhiên, để sử dụng một chiếc xe lâu dài và giữ cho nó được bền bỉ, anh em cũng cần chăm sóc nó. Cũng chả cần chăm kỹ quá đâu, làm bình thường thôi vì xe là phương tiện phục vụ mình mà.

 

Thôi không lòng vòng nữa, dưới đây là 10 công việc bảo dưỡng mình nghĩ ai mua xe xong cũng nên biết:

 

10. Thêm nước gạt mưa

 

 

Một tầm nhìn rõ ràng cực kỳ quan trọng với tài xế khi lái xe. Vì vậy, bạn cần giữ cho kính chắn gió sạch sẽ chút. Mà không có nước cho cần gạt mưa thì khi bùn đất văng lên kính, lau sao được?

 

Cách thêm thì dễ lắm. Mở nắp capo, bạn sẽ thấy một cái nắp có biểu tượng cần gạt mưa (xem hình dưới). Mở nắp nó lên và đổ nước rửa kính vào.

 

 

Nước rửa kính thì có thể đặt trên Shopee hoặc tự pha. Mình thì lấy luôn nước rửa xe Sonax pha loãng ra rồi đổ vào. Có một mẹo nhỏ với các bạn dùng dung dịch tự pha, đó là nên dùng nước lọc để đổ vào nhé. Nước lã thường có vôi nên sau dễ đóng cặn bên trong bình nước gạt mưa lắm, có thể làm tắc vòi phun.

 

9. Thay cần gạt mưa kính chắn gió

 

 

Đây cũng là một công việc bảo dưỡng dễ dàng. Bạn cần thay cần gạt mưa nếu khi đi dưới trời mưa mà sử dụng gạt nước không giúp bạn nhìn rõ đường hơn (kính nó cứ nhòe nhòe ra ý). Hầu hết xe có cách thay giống nhau.

 

Kéo cần gạt ra vuông góc với mặt kính chắn gió, trên đó sẽ có một cái gờ lẫy để bạn bóp vào. Bóp xong rồi là lấy được cần gạt cao su ra thôi. Chỗ mua cần gạt thì nhiều vô kể, Google là ra. Thường là tiền nào của nấy nhé. Cái này mình nhớ không nhầm, mang xe vào Mercedes-Benz thay cần gạt mưa, chưa tính tiền phụ tùng thì tiền công là hơn 700 nghìn liền. Trong khi tự thay 5 phút là xong.

 

8. Tự kiểm tra nhớt xe

 

 

Dễ không kém hai việc trên. Trừ khi bạn mua xe điện Tesla thì thôi bỏ qua cái này nhé. Xe chạy xăng mà không đủ nhớt thì lâu dài sẽ kéo theo một đống bệnh tật. Lúc đó mang xe ra xưởng sửa thì ốm tiền.

 

Nên kiểm tra vào buổi sáng, sau khi xe đỗ qua đêm vì khi đó, nhớt xe lắng xuống, việc kiểm tra sẽ chính xác hơn. Mọi xe đều sử dụng “que thăm dầu” để kiểm tra. Trên que thăm dầu sẽ có mức Min và Max. Gần chạm Min là xe bạn cần thay nhớt rồi nhé. Cách làm cũng đơn giản thôi:

 

  1. Mở nắp capo.
  2. Mở nắp dầu động cơ (bên trên động cơ luôn đó)
  3. Rút que thăm dầu ra và lau sạch đi
  4. Đưa que thăm dầu vào thẳng động cơ (đưa kịch luôn nhé)
  5. Rút ra và xem mức nhớt đang ở điểm nào
  6. Cất mọi thứ lại như cũ
  7. Đóng nắp capo.

 

7. Thay nhớt động cơ

 

Nếu trong công việc thứ 8, bạn thấy cần thay nhớt rồi thì có thể tự làm luôn việc thứ 7 này. Xe phải thay nhớt định kỳ thì đi mới bền được. Không chỉ xe hơi mà xe máy cũng thế.

 

Bạn đã biết nắp động cơ ở đâu rồi trong công việc bảo dưỡng trước. Thường trên nắp hoặc xung quanh nắp sẽ ghi luôn thông số nhớt lý tưởng của động cơ. VD: 5W30, 10W30,… Hãy tìm mua đúng loại nhớt như thế. Ngoài ra, bạn có thể ra hãng thay một lần để xem họ dùng nhớt gì, sau đó tìm mua bên ngoài. Tuy nhiên, thị trường cũng có nhớt thật nhớt giả nên hãy tìm chỗ nào to to uy tín tí mà mua nhé.

 

Việc cần chú ý sau khi mua đúng loại nhớt đó là động cơ mình cần bao nhiêu lít nhớt. Tùy dung tích động cơ mỗi xe mà bạn sẽ đổ lượng nhớt khác nhau. Như xe mình là động cơ V8 4.6L, mỗi lần thay là đổ khoảng 8 lít nhớt. Cái này bạn cứ search Google là ra. Ai thích nhanh hơn thì gọi thẳng lên hãng hỏi, nhân viên ở đó tư vấn cho hết.

 

Sau khi đổ nhớt vào động cơ, hãy kiểm tra mức nhớt của mình xem đã chạm vạch MAX chưa nhé.

 

6. Kiểm tra áp suất lốp

 

 

Việc này cũng dễ. Tốt nhất, nên sắm một bộ bơm xe hơi di động. Nó nhỏ thôi. Vừa giúp bạn bơm hơi nếu xe bị xì vừa kiểm tra áp suất lốp cho bạn luôn.

 

 

Cách làm thì tháo van lốp ra rồi cắm cái đầu của máy bơm vào thôi. Mỗi loại xe, lốp cũng yêu cầu áp suất riêng. Thường nó kí hiệu trên lốp với đơn vị là kg hoặc psi hoặc cả lbs nữa. Nếu thiếu thì bạn cài máy cho nó bơm bù vào thôi. Giờ có nhiều loại máy tự động biết phải bơm bao nhiêu hơi luôn. Xiaomi hình như cũng có máy bơm di động đó.

 

5. Thay lốp khẩn cấp

 

 

Với công việc này, yêu cầu anh em phải có đồ nghề. Kích gầm xe và vặn ốc ở mâm xe là đủ. Khi nào thì cần thay lốp? Cái này chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp, như đang đi đường thì xe thủng lốp nên bắt buộc phải thay lốp dự phòng. Còn nếu tự thay ở nhà thì thôi, không cần thiết, mất công.

 

Việc thay lốp khẩn cấp có lợi như nào? Giả sử một lốp xe của bạn bị thủng, xì hết hơi. Bạn để nguyên và cố đi về hãng để thay. Nó có thể gây méo vành, ảnh hưởng xấu đến khung gầm và cả trục cầu xe. Thay lốp dự phòng vào thì tránh được những cái đó.

 

4. Kích nổ ắc quy xe

 

 

Bạn cần biết kỹ năng này để đề phòng ắc quy của bạn bị chết bất ngờ, hoặc đơn giản, bạn vứt xe trong nhà mấy tháng đi công tác, rồi ắc quy hết điện.

Trước kia, việc kích nổ xe khá cồng kềnh. Phải có một xe khác đến giúp bạn rồi hai bên đấu ắc quy với nhau, sau đó mới nổ được… Ngày nay, dễ dàng hơn khi có những bộ kích điện chỉ nhỏ bằng cục sạc dự phòng. Mình cũng đang dùng một bộ, order bên Taobao. Sạc được cho điện thoại luôn mà có 10000mAh.

Mỗi một bộ kích nổ có 2 dây để đấu vào ắc quy. Lúc này, bạn cần chú ý nhé. Dây dương cắm vào đầu dương, dây âm cắm vào đầu âm ắc quy. Nhất định không được ngược! Thường dây dương họ sẽ để màu đỏ để dễ nhận biết còn dây âm là màu xanh da trời hoặc đen.

Mục đích kích nổ là cấp đủ điện cho ắc quy để bạn đề máy, sau đó bạn vẫn cần đi nhiều chút để sạc lại ắc quy. Hoặc nếu ắc quy chết, không sạc được thì đi ra hãng thay thôi. Xe ô tô cũng cần thay ắc quy định kỳ.

 

3. Thay lọc gió

 

 

Không khí bên ngoài sẽ đi qua cái lọc này trước khi đến điều hòa và thổi vào mặt mình. Vì thế, cần thay lọc gió thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cũng như khả năng vận hành tốt cho hệ thống điều hòa. Hộp lọc gió thường ở trong khoang động cơ luôn. Mỗi xe để một kiểu nên mình cũng không chỉ chung chung được (thường là góc trái). Sau khi lấy lọc gió ra bạn sẽ thấy bụi bẩn các thể loại đất cát…

 

Chi phí thay lọc gió cũng rẻ thôi. Search Google lọc gió thêm tên xe của bạn là ra liền. Xe mình còn có cả lọc gió bên trong xe nữa (chỗ cái hốc để đồ bên ghế phụ). Ngoài tìm lọc gió để mua, bạn cũng có thể tìm tài liệu kỹ thuật về vị trí lọc gió của xe mình trên mạng nữa nha.

 

2. Kiểm tra dây cu-roa động cơ

 

 

Càng về gần số 1 càng khó ha. Cái này cần chủ xe chịu dầu mỡ hơn tí. Mở nắp capo, nhấc cái ốp động cơ (nếu có) ra. Có một sợi dây cao su nối giữa các bánh răng đó. Dây này cũng cần thay định kỳ. Bạn cần kiểm tra để xem nó cần thay chưa. Những biểu hiện của việc nứt, mòn, dây bị dão, lỏng là yếu tố quyết định để cân nhắc xem nên thay cái dây này sớm hơn không.

 

 1. Kiểm tra hệ thống làm mát

 

 

Hệ thống cực kỳ quan trọng kể cả trong mùa hè siêu nóng tại Việt Nam hay cả mùa đông rét buốt. Có hai thứ cần kiểm tra là dây dẫn và mực nước làm mát.

 

 

 

Anh em biết làm những công việc nào rồi nhỉ? Còn gì có thể tự được nữa thì share cho mình học với nhé!

 

Để lại ý kiến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: