Kinh nghiệm đi mua xe hơi cũ cho đáng tiền

Đăng ngày  21/01/2021
bởi Trịnh Hoàng

Nếu muốn đi xe xịn mà giá hợp lý thì xe cũ, xe lướt là lựa chọn hàng đầu. Căn bản quan niệm muốn trải nghiệm nhiều dòng xe với giá tiền hợp lý hơn đó. Mua xe mới được lợi nhiều nhất về giá. Có những xe mới mua xong chạy được 5000km là đã bay mất 500 triệu rồi, cực kỳ mất giá. Những loại đó gọi là xe lướt. Ví dụ điển hình có thể nói đến là mấy em Mercedes-Benz, nhiều xe lướt lắm. Một số hãng khác như Toyota hay Lexus thì giữ giá hơn nhiều (do thương hiệu và bản chất xe quá bền).

Xe nhà đang đi hiện tại. Lexus GX460 2010. Mua cũ giá 2 tỷ. Máy móc Nhật thì siêu bền rồi. Bản mới nhất, động cơ vẫn vậy, tinh chỉnh chút mà giá 6 tỷ liền

 

Tuy nhiên, khi mua xe cũ, anh em cũng cần để ý đến chất lượng xe. Nếu mua phải một chiếc xe kém chất lượng thì chi phí bảo dưỡng, thay thế phụ tùng sẽ rất cao, từ đó lại thành tốn kém. Vì thế, không phải lúc nào xe hơi cũ cũng là khoản đầu tư hợp lý (nếu anh em không tỉnh táo).

Dưới đây là một số mẹo mình hay làm khi kiểm tra xe cũ, cụ thể là nếu bạn thấy những dấu hiệu này trên xe hơi thì tốt nhất tránh nó đi. Mong có thể giúp ích được phần nào cho anh em:

Quảng cáo xe cũ hay viết "Cam kết không đâm đụng" nhưng mình phải tự kiểm tra lại cho chắc chắn nhé.

Dấu hiệu này là dễ thấy nhất trên xe cũ. Những vết lõm, trầy xước sơn xe nhỏ trên bề mặt cửa hay đầu xe có thể là biểu hiện của việc xe đã từng gặp tai nạn (thậm chí là tai nạn nghiêm trọng luôn). Tốt nhất, anh em hãy quan sát kĩ các mép cửa, cốp xem chúng có đều nhau và khít không nhé. Có dấu hiệu biến dạng thì tốt nhất bỏ qua em nó, chúng ta không có duyên!

Nội thất một em Range Rover Autobiography đời 2016. Còn RẤT MỚI.

 

Nhiều bác bán xe sẽ làm bên ngoài cực kỳ bóng bẩy để lôi kéo anh em. Nhưng anh em phải hết sức bình tĩnh và tỉnh táo để tiếp tục kiểm tra nội thất.

Nội thất xuống cấp có thể thể hiện ở các tấm ốp bạc màu, ấn tay vào kêu ọp ẹp. Ghế da bị bẹp, nứt…
Tuy nhiên, nhiều đội bán xe cũ có thể bọc mới da ghế và đánh bóng lại các tấm ốp.
Lúc này, bạn cần tinh ý hơn.
Quan sát vô lăng. Gần như xe cũ sẽ không thay vô lăng. Nếu bạn thấy phần da, gỗ trên vô lăng rất nhẵn và bóng thì tức là chủ xe đã lái rất nhiều đó. Thuật ngữ là “vô lăng đầu ông sư” (không nên mua xe có vô lăng này nhé).
Tiếp theo, quan sát phanh tay. Da nhẵn quá cũng cho thấy xe đi nhiều rồi.
Quan sát tiếp chỗ nhấn ga, phanh chân. Nếu bạn thấy nó bị gỉ quá nhiều và bẩn thì né xe đó luôn!
Cuối cùng, quan sát và dùng thử các nút bấm trên xe. Một số nút bấm thường dùng như xi nhan, bật tắt loa đài, chuyển kênh, gạt mưa. Nếu nó có dấu hiệu không nhạy thì cũng cần cân nhắc.

Nếu mấy ông bán hàng ở đại lý xe cũ cứ một lúc lại nói đến giảm chút giá thì thôi, xe này không xứng đáng. Nếu đó là một chiếc xe tốt, họ sẽ cố gắng bán giá cao chút chứ không quá mong muốn bán con xe đấy đi như vậy.

Ngoài ra, bạn cũng cần né luôn những xe được chào mời quá nhiều với việc vay lãi suất thấp. Nó giống một kiểu hỗ trợ tài chính nhanh chóng. Tốt nhất không nên cuốn vào guồng quay đó, khó thoát ra lắm.

Là người mua xe đã qua sử dụng, anh em cần phải kiểm soát những quyết định theo cảm tính và sự bốc đồng của mình. Một chút nghiên cứu và hiểu biết kinh doanh có thể giúp mình kiếm được món hời hoàn hảo cho việc mua xe cũ. Hãy nhớ rằng, khách hàng luôn là thượng đế, vì vậy đừng ngần ngại bắt người bán chơi theo luật của anh em. Anh em không ngại thì người sale cho anh em sẽ ngại.

Cũng giống như các nhà sản xuất ô tô, các đại lý ô tô đã qua sử dụng cũng thích quảng cáo các ưu đãi giảm giá và hoàn tiền đặc biệt trên những chiếc ô tô đã qua sử dụng được chứng nhận để thu hút nhiều khách hàng hơn. Trước khi đến thăm một đại lý, hãy nghiên cứu các ưu đãi được cung cấp trên trang web của đại lý để xem bạn đủ điều kiện cho những ưu đãi nào.

Trung bình mỗi năm xe đi khoảng 16.000km. Ví dụ, nếu một chiếc xe có nước sơn cũ, nội thất hơi nhàu, 8 năm tuổi mà ODO có 60.000km thì chắc chắn là nó đã bị tua ODO.

Một số dấu hiệu khác:

  • Quan sắt nắp capo, lưới tản nhiệt, đèn pha. Xe chạy nhiều, đặc biệt chạy trên đường cao tốc sẽ bị đá dăm bắn lên nắp capo, lưới tản nhiệt và đèn. Nếu bạn thấy những khu vực đó xước mà ODO xe không tương xứng thì cân nhắc nhé.
  • Độ mòn của dây an toàn và vô lăng cho biết xe sử dụng nhiều hay không
  • Hãy hỏi xe bảo dưỡng ở đâu. Họ sẽ lưu hồ sơ bảo dưỡng xe tại các garage đó, đặc biệt là xe nào bảo dưỡng hãng thì càng dễ kiểm tra.

Mua một chiếc xe có hệ thống lái bị cứng, cũ không chỉ không khôn ngoan về tài chính mà còn cực kỳ nguy hiểm. Một số cách sau có thể kiểm tra hệ thống lái của xe:

  • Khi nổ máy và đứng im (chế độ idling). Hãy xoay vô lăng sang trái và phải và lắng nghe. Những chiếc xe không đạt chuẩn, vô lăng sẽ dơ (xoay một đoạn rồi bánh mới xoay) và có tiếng ồn (kọt kẹt).
  • Lái xe trên đường phẳng, tốc độ 40-60km/h, vô lăng còn tốt sẽ không rung. Bạn thử bỏ hai tay và xem vô lăng có bị lệch dần sang hướng khác không nhé. Nếu không, hệ thống lái vẫn còn ngon.

Hãy kiểm tra kỹ bộ phận này vì nếu hỏng hóc, chi phí bảo dưỡng sau mua xe sẽ rất cao.

Là cái đèn báo Check Engine trên xe đó, không phải đèn pha gì đâu nhé. Một số garage có thể xóa báo lỗi check engine để che dấu bạn. Lúc này, họ nói gì bạn cũng đừng nghe mà làm như sau:
Mượn họ máy đọc lỗi OBD (loại này các hãng thường sử dụng để đọc lỗi xe). Nếu có lỗi, hãy note lại mã lỗi và search Google để tìm hiểu xem lỗi đó có nghiêm trọng không.

Dân mua xe cũ rất sợ cái này. Nó có thể là tiếng động va đập phát ra từ động cơ, đặc biệt là khi xe chưa được làm nóng. Ghế hơi rung lắc thì xe bạn gặp vấn đề ở phần sau xe (có thể do ổ trục bánh hoặc do lốp xe).

Kiểm tra hệ thống treo của xe bằng cách đẩy từng tấm chắn bùn xuống và nhanh chóng thả tay. Nó sẽ đập qua lại ít nhất một hoặc hai lần. Nếu nhiều hơn mức đó, bạn cần xem lại giảm sóc. Khi lái thử, bạn có thể gặp phải hiện tượng giật và nảy quá mức ngay cả khi di chuyển trên bề mặt nhẵn ở tốc độ vừa phải. Nếu bạn cảm thấy xe có xu hướng bị trôi khi đang rẽ, thì đó là một dấu hiệu rõ ràng cần phải sửa chữa những va chạm trước kia trên xe của bạn vì chúng khiến xe của bạn có nguy cơ lật xe.

Nhỏ nhặt nhưng quan trọng. Ống xả là bộ phận giúp bạn gián tiếp kiểm tra những hỏng hóc bên trong ô tô.
Có một số biểu hiện sau của ống xả xe để quan sát:

  • Xả khói trắng khi khởi động. Kết quả của việc ngưng tụ, khởi động xe trong ngày mới. Không quan trọng, nguy hiểm.
  • Xả khói đen khi động cơ đã ấm. Có thể bộ chế khí và xăng bị lỗi, quá bẩn hoặc cảm biến ô-xy bị lỗi. Chi phí bảo dưỡng cho lỗi này ở mức vừa.
  • Xả khói xanh. Biểu hiện của việc nhớt bị cháy (bảo dưỡng, sửa chữa ở mức cao)
  • Xả khói trắng liên tục. Bỏ luôn xe đi.

Nói chung, thấy khói trắng và xanh thì bỏ luôn xe đi nhé.

Cái này dễ hiểu. Sống và làm việc theo pháp luật. Không đủ giấy tờ thì không vào việc nha!

Tin hay không, những trò gian lận xe đã qua sử dụng không phải là chuyện hiếm gặp, và một chút cảnh giác có thể giúp bạn có được một vụ mua bán phù hợp. Đừng để nó khiến bạn mắc trong nợ nần. Ngay cả khi bạn không có kiến thức chuyên môn về cơ khí, bạn vẫn có thể nghiên cứu trước một chút trước khi đến đại lý xe cũ để tìm ra những gì bạn cần và những gì bạn nên tránh.

Bạn đã bao giờ đi mua xe cũ chưa? Còn điều gì cần lưu ý, hãy chia sẻ ở dưới anh em cùng học nha!

Để lại ý kiến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: